Tư vấn thủ tục chia tài sản sau khi ly hôn

Ly hôn là vấn đề không ai muốn, tuy nhiên chuyện đó vẫn thường xảy ra đặc biệt là tình trạng tranh chấp tài sản và giải quyết thủ tục chia tài sản khi ly hôn.
Trong trường hợp 2 bên không thỏa thuận việc giải quyết chia tài sản thì 2 bên đều có quyền yêu cầu tòa án giải quyết. Tài sản chung vợ chồng được giải quyết  trong vụ án ly hôn hay có thể thỏa thuận tách riêng để giải quyết trong vụ án khác để chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân sau khi Tòa án giải quyết ly hôn.

Tư vấn thủ tục chia tài sản sau khi ly hôn

1. Quy định về tài sản chung của vợ chồng bao gồm:

• Tài sản do vợ chồng tạo ra, thu nhập từ lao động, hoạt động sản xuất hay kinh doanh, hoa lợi hoặc lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và những thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân của vợ chồng
  • Tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hay được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận thì được coi là tài sản chung.
  • Quyền sử dụng đất mà vợ và chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ những trường hợp vợ hay  chồng được thừa kế riêng hoặc được tặng cho riêng hay có được thông qua giao dịch bằng các tài sản riêng.
  • Tiền thưởng, tiền trúng xổ số hay tiền trợ cấp trừ trường hợp quy định ở khoản 3 điều 11 Nghị định 126/204/NĐ-CP.
  • Tài sản mà vợ chồng có được xác lập quyền sở hữu theo quy định Bộ Luật dân sự đối với vật không xác định chủ sở hữu, vật bị chôn giấu, bị đắm chìm, bị đánh rơi hay bỏ quên, gia súc, gia cầm bị thất lạc và vật nuôi dưới nước.
  • Đặc biệt trong những trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang xảy ra tranh chấp là tài sản riêng của từng bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

2. Quy định về chia tài sản sau khi ly hôn

Đối với thủ tục ly hôn thuận tình những vấn đề về tài sản vợ chồng phải tự thỏa thuận trước và không có tranh chấp ở tòa án.
Vấn đề giải quyết thủ tục chia tài sản khi ly hôn có thể được giải quyết trong cùng 1 vụ án ly hôn đơn phương hay sẽ được tách ra thành 1 vụ án dân sự độc lập, điều này sẽ tùy thuộc vào yêu cầu của hai đương sự trong vụ án.

Một vài nguyên tắc và những vấn đề pháp lý về chia tài sản sau khi ly hôn cần chú ý:

• Đối với trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo các thỏa thuận thì việc giải quyết thủ tục chia tài sản khi ly hôn được áp dụng theo những thỏa thuận đó; khi thỏa thuận không đầy đủ, rõ ràng thì áp dụng quy định pháp luật để phân chia.
  • Với trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo quy định thì việc giải quyết tài sản do hai bên thỏa thuận, trường hợp không thỏa thuận được thì theo yêu cầu của vợ, chồng hay của 2 vợ chồng Tòa án giải quyết theo quy định pháp luật.
  • Tài sản riêng của vợ hoặc chồng thì thuộc sở hữu của người đó, trừ một số trường hơp tài sản riêng đã nhập vào tài sản chung theo tuy định của Luật hôn nhân gia đình. Đối với trường hợp của sự sáp nhập, trộn lẫn giữa tài sản riêng với tài sản chung mà vợ hay chồng có yêu cầu về chia tài sản sau khi ly hôn thì được thanh toán phần giá trị của mình đã đóng góp vào khối tài sản đó, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.
  • Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc thì được chia đôi, tuy nhiên có xem xét hoàn cảnh của từng bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của từng bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản đó;
  • Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ và con chưa thành niên hay đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình; Bảo vệ lợi ích chính đáng của từng bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để hai bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo ra thu nhập; Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật hay theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình sẽ được hưởng thì phải thanh toán cho bên còn lại phần giá trị chênh lệch;
  • Bên nào muốn yêu cầu tòa án xác định bất kỳ tài sản là của riêng thì có nghĩa vụ phải chứng minh tài sản đó, trường hợp không chứng minh được yêu cầu của mình thì xác định đó là tài sản chung của vợ chồng.

3. Dịch vụ tư vấn chia tài sản sau khi ly hôn

• Luật sư hỗ trợ các đương sự trong tranh chấp chia tài sản khi ly hôn vợ chồng
  • Hướng dẫn và tư vấn cho đương sự trình tự thủ tục khởi kiện, thời hiệu khởi kiện và  điều kiện khởi kiện cũng như tư cách chủ thể và soạn đơn khởi kiện gửi tớiTòa án có thẩm quyền.
  • Kiến nghị những cơ quan tiến hành tố tụng liên quan khi ban hành các quyết định không đúng thủ tục, trình tự,… ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.
  • Soạn thảo đơn từ và những giấy tờ liên quan khác cho đương sự;
  • Tham gia tố tụng với tư cách là luật sư để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho thân chủ tại tòa án các cấp;

Để được tư vấn kỹ lưỡng và cụ thể hơn về trường hợp của mình bạn hãy gọi ngay tới Hotline 0903 481 181 để được những luật sư của chúng tôi tư vấn về thủ tục chia tài sản sau khi ly hôn cho bạn.