Thủ tục mua bán đất và chuyển nhượng toàn bộ nhà đất

0

Để giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về thủ tục mua bán đất và chuyển nhượng toàn bộ nhà đất một cách minh bạch và rõ ràng nhất, Luật Oceanlaw sẽ cung cấp những thông tin cần thiết giúp quý khách hàng có thể thuận tiện hơn trong quá trình làm thủ tục mua bán đất.

1. Công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

Các bên tới cơ quan công chứng có thẩm quyền để lập hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, góp vốn, chuyển đổi nhà đất.

a, Chi phí làm thủ tục mua bán đất

Các chi phí bao gồm lệ phí và chi phí công chứng.

b, Những giấy tờ cần chuẩn bị làm thủ tục mua bán đất

Bên bán (Bên chuyển nhượng) nhà đất:

  • CMND và hộ khẩu của cả 2 vợ chồng.
  • Chứng nhận kết hôn (nếu đã đăng ký kết hôn) hay Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu bên bán chưa kết hôn).
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyển sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Sổ đỏ).

Chú ý: Trường hợp tài sản được nhận cho tặng, nhận thừa kế, hoặc là tài sản riêng trước thời kỳ hôn nhân thì chỉ cần 1 người ký tuy nhiên phải có giấy tờ chứng minh.

Bên mua (Bên nhận chuyển nhượng) nhà đất:

  • CMND và hộ khẩu của cả 2 vợ chồng.
  • Chứng nhận kết hôn (nếu đã đăng ký kết hôn) hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu bên mua chưa kết hôn).

Chú ý: Trường hợp Bên mua nhà đất chỉ muốn 1 người đứng tên thì phải làm thủ tục thỏa thuận tài sản riêng hay văn bản thỏa thuận cử người đứng tên trên giấy chứng nhận.

c, Lập và ký hợp đồng mua bán đất

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, 2 bên mua bán nhà đất tới tổ chức hành nghề công chứng nơi có bất động sản để làm thủ tục mua bán đất. Tổ chức công chứng sẽ soạn thảo hợp đồng và công chứng theo quy định, sau đó sẽ xuất ra 4 bản hợp đồng chính:

  • Bản cấp cho bên chuyển nhượng (tức bên bán).
  • Bản cấp cho bên nhận chuyển nhượng ( tức bên mua).
  • Bản lưu tại cơ quan thuế.
  • Bản lưu tại cơ quan trước bạ nhà đất.

Chú ý: Theo luật công chứng 2014 có hiệu lực từ ngày 01/01/2015, tổ chức công chứng được quyền sao y bản chính những giấy tờ và có giá trị pháp lý như sao y tại Ủy ban nhân dân phường. Do đó, các Bên chỉ cần xuất trình bản chính để đối chiếu và photo lại, nếu cần sao y bản chính thì yêu cầu văn phòng công chứng sao y bản chính. Số lượng bản sao không giới hạn.

2. Thực hiện thủ tục mua bán nhà đất tại cơ quan tài nguyên môi trường.

Bao gồm 2 thủ tục: Kê khai nộp thuế và đăng ký sang tên sổ đỏ.

a, Kê khai và nộp thuế

Cơ quan nhận hồ sơ: Bộ phận 1 cửa của Văn phòng đăng ký đất đai các quận/huyện (chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai).

Những khoản chi phí + thuế, phí và lệ phí mua bán nhà đất gồm có:

  • Thuế thu nhập cá nhân: 2% tổng giá trị tài sản;
  • Thuế trước bạ: 0,5% tổng giá trị tài sản;
  • Lệ phí địa chính: 15.000 đồng/trường hợp;
  • Lệ phí thẩm định hồ sơ: Mức thu tính bằng 0,15 % giá trị (sang tên) chuyển nhượng (Tối thiểu 100.000 đồng tới tối đa không quá 5.000.000 đồng/trường hợp);

Thành phần hồ sơ gồm có:

  • Tờ khai lệ phí trước bạ (2 bản do bên mua ký)
  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (2 bản do bên bán ký, đối với trường hợp có thoả thuận trong hợp đồng về việc bên mua nhà đất tiến hành thủ tục hành chính thì bên mua có thể ký thay).
  • Đơn đề nghị đăng ký biến động (1 bản chính).
  • Hợp đồng công chứng đã lập (2 bản chính)
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (2 bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền)
  • 2 Bản sao các giấy tờ đã xuất trình khi ký hợp đồng công chứng (chứng minh nhân dân, hộ khẩu, chứng nhận kết hôn hay giấy xác nhận tình trạng hôn nhân).

b, Quy trình các bước thực hiện thủ tục mua bán đất

  • Sau khi tiếp nhận 1 nửa hồ sơ trên, bộ phận 1 cửa sẽ có giấy hẹn để nhận thông báo nộp thuế.
  • Sau khi có thông báo nộp thuế, người đi làm thủ tục có trách nhiệm nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo quy định.
  • Sau khi nộp thuế xong, cầm biên lai nộp thuế đến bộ phận 1 cửa của cơ quan tài nguyên môi trường để gửi nốt 1 nửa hồ sơ còn lại và biên lai nộp thuế.
  • Sau khi nhận hồ sơ, bộ phận 1 cửa sẽ có giấy hẹn để nhận thông báo nhận kết quả.

Chú ý: Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày lập hợp đồng, các bên cần phải kê khai lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, nếu quá thời hạn trên sẽ bị phạt thuế theo quy định. Trong trường hợp có những vấn đề phát sinh, tới ngày nhận trả kết quả, cơ quan tài nguyên môi trường sẽ có trả lời bằng văn bản yêu cầu bổ sung hồ sơ/ yêu cầu khắc phục sai sót.

Nếu có khó khăn hay vướng mắc gì trong quá trình làm thủ tục mua bán đất thì quý khách hãy liên hệ ngay tới Hotline của Oceanlaw để được tư vấn trực tiếp và miễn phí

Share.

About Author

Leave A Reply

Hỗ trợ trực tuyến
icon phone
Hotline: 0965 15 13 11 - 0903 481 181