Thủ tục khai nhận di sản thừa kế theo di chúc – Luật Oceanlaw

Luật pháp Việt Nam tôn trọng quyền tự định đoạt của các cá nhân với tư cách là chủ sở hữu đối với khối tài sản của họ. Chính vì vậy, trước khi qua đời họ có quyền định đoạt tài sản của mình cho người nào đó theo ý chí của họ được thể hiện trong di chúc đã được lập.
Sau khi người để lại di chúc qua đời, di chúc phát sinh hiệu lực, những người được hưởng di sản thừa kế theo di chúc có thể tiến hành các thủ tục khai nhận di sản thừa kế theo di chúc căn cứ theo quy định của pháp luật.

1. Quy trình thực hiện thủ tục thừa kế theo di chúc:

Thủ tục khai nhận di sản thừa kế theo di chúc

• Di chúc do người qua đời để lại là hợp pháp theo quy định của luật pháp thì những người được hưởng di sản thừa kế theo di chúc hãy liên hệ với bất kỳ tổ chức công chứng ở trên địa bàn tỉnh, thành phố nơi có bất động sản.
  • Trường hợp người để lại di chúc có những người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc ( Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng; Con đã thành niên nhưng không có khả năng lao động) thì chủ thể tiến hành khai nhận di sản thừa kế ngoài những người được chỉ định trong bản di chúc còn có những người đó, hay người đại diện theo pháp luật của họ (đối với những người chưa thành niên hay người mất năng lực hành vi dân sự).

Hồ sơ khai nhận di sản thừa kế theo di chúc gồm có:

• Giấy chứng tử của người để lại di sản thừa kế;
  • Bản di chúc;
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng nhà đất;
  • Chứng minh thư nhân dân, giấy khai sinh, hộ khẩu của những người được hưởng di sản theo di chúc.

2. Quy trình tiến hành thủ tục khai nhận di sản thừa kế theo di chúc

Sau khi kiểm tra hồ sơ hợp lệ, phù hợp quy định của luật pháp, cơ quan công chứng tiến hành niêm yết công khai ở trụ sở UBND cấp xã, nơi thường trú trước kia của người để lại di sản; đối với trường hợp không có nơi thường trú, thì niêm yết ở UBND cấp xã, nơi tạm trú có thời hạn của người đó. Trong trường hợp không xác định được cả hai nơi này, thì niêm yết tại UBND cấp xã, nơi có bất động sản của người để lại di sản thừa kế.
Sau 15 ngày niêm yết, không có khiếu nại hay tố cáo gì thì cơ quan công chứng chứng nhận văn bản thừa kế di sản. Trường hợp chỉ 1 người duy nhất thì lập Văn bản khai nhận di sản thừa kế căn cứ theo Điều 50 Luật Công chứng. Đối với trường hợp người thừa kế có cả người thừa kế theo di chúc và có cả người được hưởng di sản tại Điều 669 Bộ luật Dân sự thì có thể lập Văn bản khai nhận di sản thừa kế (tất cả những thừa kế cùng nhận di sản và không thỏa thuận phân chia) hay lập Văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế căn cứ theo Điều 57 Luật Công chứng 2014.
Sau khi tiến hành thủ tục khai nhận di sản thừa kế ở tổ chức công chứng, những người thừa kế sẽ thực hiện thủ tục sang tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở trên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng tài nguyên và môi trường cấp huyện nơi có đất. Hồ sơ gồm có: Bản chính văn bản khai nhận thừa kế có công chứng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà, giấy tờ khác có liên quan (giấy tờ tùy thân của người hưởng di sản, giấy chứng tử, di chúc …).

Trên đây là thủ tục khai nhận di sản thừa kế theo di chúc mà Oceanlaw cung cấp tới cho quý khách hàng. Để được tư vấn chi tiết hơn về những thủ tục liên quan tới vấn đề thừa kế, quý vị có thể liên hệ với Văn phòng luật sư Oceanlaw, chúng tôi cung cấp những dịch vụ liên quan tới thừa kế hiệu quả và chuyên nghiệp nhất.