Thủ tục chuyển nhượng đất ở như thế nào? – Luật Oceanlaw

0

Thủ tục chuyển nhượng đất ở thế nào? thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất gồm những giấy tờ gì? Những câu hỏi liên quan đến việc chuyển nhượng đất ở được rất nhiều độc giả quan tâm và liên hệ tới chúng tôi. Công ty Luật Oceanlaw là hãng luật uy tín với nhiều năm kinh nghiệm trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Tư vấn thủ tục chuyển nhượng đất ở

Theo quy định của Luật Đất đai 2003 và các văn bản hướng dẫn thi hành, chúng tôi thấy rằng, để được phép tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất, khu đất dự kiến tiến hành giao dịch phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương và đáp ứng điều kiện về diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa.
Về mặt thủ tục, việc chuyển nhượng toàn phần mảnh đất hay một phần mảnh đất là không khác nhau, tuy nhiên bạn chỉ nên nhận chuyển nhượng lại quyền sử dụng đất sau khi bên chuyển nhượng đã hoàn tất thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất phù hợp với mục đích sử dụng của bạn, cũng như hoàn tất thủ tục tách thửa đối với mảnh đất(có riêng một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất).

Thủ tục mua bán, chuyển nhượng toàn bộ nhà đất

1. Công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

Các bên đến cơ quan công chứng có thẩm quyền để lập hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng, góp vốn, chuyển đổi nhà đất.
a, Chi phí
Các chi phí bao gồm lệ phí và thù lao công chứng.
b, Các giấy tờ cần chuẩn bị làm thủ tục
Bên bán (Bên chuyển nhượng) nhà đất:

  • CMND + hộ khẩu của cả hai vợ chồng.
  • Chứng nhận kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu chưa kết hôn).
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyển sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Sổ đỏ).

Lưu ý: Trường hợp tài sản được nhận tặng cho, nhận thừa kế, hoặc là tài sản riêng trước thời kỳ hôn nhân thì chỉ cần một người ký nhưng phải có giấy tờ chứng minh (liên hệ với tư vấn viên của Oceanlaw để được tư vấn cụ thể).
Bên mua (Bên nhận chuyển nhượng) nhà đất:

  • CMND và hộ khẩu của cả hai vợ chồng.
  • Chứng nhận kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu chưa kết hôn).

Lưu ý: Trường hợp Bên mua nhà đất chỉ muốn một người đứng tên thì phải làm thủ tục thỏa thuận tài sản riêng hoặc văn bản thỏa thuận cử người đứng tên trên giấy chứng nhận (Liên hệ với tư vấn viên của sàn pháp lý để biết thêm chi tiết).
c, Lập và ký hợp đồng
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, hai bên mua bán nhà đất đến tổ chức hành nghề công chứng nơi có bất động sản để làm thủ tục ký kết hợp đồng. Tổ chức công chứng sẽ soạn thảo hợp đồng và công chứng theo luật định, sau đó sẽ xuất ra 4 bản chính hợp đồng:

  • Bản cấp cho bên chuyển nhượng (Bên bán).
  • Bản cấp cho bên nhận chuyển nhượng (Bên mua).
  • Bản lưu tại cơ quan thuế.
  • Bản lưu tại cơ quan trước bạ nhà đất.

Lưu ý: Theo luật công chứng 2014 có hiệu lực từ ngày 01/01/2015, tổ chức công chứng được quyền sao y bản chính các giấy tờ và có giá trị pháp lý như sao y tại UBND phường. Do vậy, các bên chỉ cần xuất trình bản chính để đối chiếu và phô tô lại, nếu cần sao y bản chính thì yêu cầu văn phòng công chứng sao y bản chính. Số lượng bản sao không giới hạn.

2. Làm thủ tục chuyển nhượng đất ở tại cơ quan tài nguyên môi trường.

Thực hiện thủ tục chuyển nhượng đất ở

Bao gồm 02 thủ tục: Kê khai nộp thuế và đăng ký sang tên sổ đỏ.
Tổng thời gian làm thủ tục đăng ký: 45-60 ngày. Thời hạn nhận có thông báo nộp thuế: 15-20 ngày làm việc, thời hạn nhận kết quả: 15-20 ngày làm việc kể từ ngày nhận biên lai nộp thuế).
a, Kê khai và nộp thuế
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Bộ phận một cửa của Văn phòng đăng ký đất đai các quận (chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai).
Các khoản chi phí + thuế, phí và lệ phí mua bán nhà đất gồm:

  • Thuế thu nhập cá nhân: 2 % tổng giá trị tài sản;
  • Thuế trước bạ: 0,5 % tổng giá trị tài sản;
  • Lệ phí địa chính: 15.000 đồng/trường hợp;
  • Lệ phí thẩm định hồ sơ: Mức thu tính bằng 0,15% giá trị (sang tên) chuyển nhượng (Tối thiểu 100.000 đồng đến tối đa không quá 5.000.000 đồng/trường hợp);

Thành phần hồ sơ gồm:

  • Tờ khai lệ phí trước bạ (02 bản do bên mua ký)
  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (02 bản do bên bán ký, trong trường hợp có thoả thuận trong hợp đồng về việc bên mua nhà đất thực hiện thủ tục hành chính thì bên mua có thể ký thay).
  • Đơn đề nghị đăng ký biến động (01 bản chính).
  • Hợp đồng công chứng đã lập (02 bản chính)
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (02 bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền)
  • 02 Bản sao các giấy tờ đã xuất trình khi ký hợp đồng công chứng (CMND, hộ khẩu, chứng nhận kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân).

b, Quy trình các bước thực hiện thủ tục mua bán
Sau khi tiếp nhận một nửa hồ sơ trên, bộ phận một cửa sẽ có giấy hẹn để nhận thông báo nộp thuế.
Sau khi có thông báo thuế, người đi làm thủ tục có trách nhiệm nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo thông báo thuế.
Sau khi nộp thuế xong, cầm biên lai nộp thuế tới bộ phận một cửa của cơ quan tài nguyên môi trường để gửi nốt một nửa hồ sơ còn lại và biên lai nộp thuế.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, bộ phận một cửa sẽ có giấy hẹn để nhận thông báo nhận kết quả (lấy sổ).
Lưu ý: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày lập hợp đồng, các bên phải kê khai lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, nếu quá thời hạn trên sẽ bị phạt thuế theo quy định của nhà nước. Trong trường hợp có vấn đề phát sinh, đến ngày nhận trả kết quả, cơ quan tài nguyên môi trường sẽ có trả lời bằng văn bản yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc yêu cầu khắc phục sai sót. Trường hợp không thể bổ sung hoặc có vướng mắc, hãy điện ngay cho chúng tôi để nhận được tư vấn sớm nhất.

Trên đây là toàn bộ thông tin hướng dẫn thủ tục chuyển nhượng đất ở . Nếu quý vị có vấn đề gì thắc mắc, xin vui lòng liên hệ với công ty Luật Oceanlaw hoặc gửi yêu cầu tư vấn để được tư vấn miễn phí và sử dụng dịch vụ tốt nhất, tận tâm nhất.

Share.

About Author

Leave A Reply

Hỗ trợ trực tuyến
icon phone
Hotline: 0965 15 13 11 - 0903 481 181